Huwebes, Enero 9, 2014

Dagdag inaanak nanaman xD

Ika- 9 ng Enero 2014

                            Araw ng linggo, SA  kalagitnaan ng aking masarap na pagtulog ng biglang, TOK ! TOK! TOK! ang tunog ng maingayat kumakalabog na pintuan. agad akong bumangon at binuksan ito. "sino yan ? ang aking tanong. Sa pagbukas ko ng pinto ay bumungad sa akin ang aking bhabesFriend na si Eureka. Nagulat ako at nanlaki ang aking mga mata o_O damang dama ko pa ang papiit pikit kong mga mata noon.

                          Ako noon ay naghahanda na ng aking saili para sa gaganaping binyagan. Kinuha nanamankasi akong ninang -_- napapaisiptuloy ako kung bakit suking suki ako sa mga ganyang okasyon eh, wala pa naman akong trabaho. Nang mag aalas- 10 na ng umaga, dali dalina akong nagtungo sa binyagan.dala ang pakimkim na ibibigay. (bawas ipon nanaman tuloy) sayang din yun. peo ok lang. 

                         Sa simbahan madami ring mga ritual na ginawa.Katulad ng kailangan nakahawak ang mga ninong at ninang sa bata kapag ito aybibinyagan na at yung isay papapakain ng asin sa bata ng pari. Hindi ko alam kung para saan ang mga ritwal na ganoon.Pero ang saamin lamang, wala namang masama kung sumunod :)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento